วันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ตัวอย่าง Parsere XML ด้วย PHP #2

ตัวอย่าง Parsere XML ด้วย PHP #2หลังจากตอนที่หนึ่งที่เราได้ทำการแปลงเอกสาร XML ด้วย PHP ไปแล้ว สามารถนำไปแสดงผลได้ ต่อจากนี้ถ้าเราต้องการนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นหละจะทำยังไงดี ในตัวอย่างนี้ผมจะเอาตัวอย่างการบันทึกเป็นไฟล์ XML ไฟล์ใหม่มาเป็นตัวอย่าง เรื่องของเรื่องก็คือเราจะแปลงจากฟอร์แมต XML ซึ่งบางทีมันส่งมาไม่ตรงกับการใช้งานของเรา เราก็อาจจะนำมาแปลงดึงเอาเฉพาะข้อมู,ที่เราต้องการพร้อมกับแปลงใหม่ เพื่อให้มันใช้งานได้นั่นเอง และนี่แหละเขาถึงได้พูดถึง XML ว่ามันเป็นภาษาที่สามารถออกแบบแท็กได้เอง ขอให้ระหว่างผู้รับและผู้ส่งข้อมูลเข้าใจโครงสร้างของกันและกันได้ก็พอ XML จึงเป็นภาษาที่มันสามารถติดต่อระหว่างโปรแกรมที่อยู่คนละแฟลตฟอร์มได้นั่นเอง พูดซะยืดยาวเรามาดูตัวอย่างการแปลงเอ็กเอ็มแอลกันเลยครับ ขั้นตอนการทำงานจะเป็นดังนี้นะครับ คือเริ่มจากการอ่านเอ็กเอ็มแอลเข้ามา –> ดึงเอาเฉพาะส่วนที่เราต้องการ –> บันทึกไฟล์เอ็กเอ็มแอล โดยทั้งหมดนี้จะอาศัย Domdocument ซึ่งเป็นไลบรารีหนึ่งที่มีให้ใช้ใน PHP อยู่แล้วซึ่งหาได้ในเว็บของ PHP แต่อาจจะมาศึกษาได้จากตัวอย่างโค้ดนี้ก็ได้เช่นกัน จะไม่ขอพูดถึงรายละเอียดของ Domdocument นะครับ เอาง่ายๆก็คือมันสามารถใช้อ่านโครงสร้างของ XML ได้นั่นแหละ จากตัวอย่างการสร้าง Domdocument โดยใช้ PHP เราสารถมารถประกาศและเรียกใช้ดังนี้ครับ สร้างตัวแปร $dom เป็นชนิด domducument มาเพื่อใช้งาน <?php $dom = new [...]

Tag : Article , บทความน่ารู้ , ภาษาPHP-WP , อัพเดททริป , PHP - XML Parser , xml example , xml การ ใช้ งาน , การ เขียน xml , การ ใช้ xml , ตัวอย่าง xml , โปรแกรม xml

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น